Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Quảng cáo quá đà đã hại Watch Dogs như thế nào

EmailPrint

Quảng cáo quá đà đã hại Watch Dogs như thế nào


Watch Dogs là một trong những game được kỳ vọng nhất năm 2014 nhưng sau 2 năm Ubisoft đã khiến game thủ cảm thấy thất vọng thật sự.


>Watch Dogs phá kỉ lục bán hàng của Ubisoft


Cuối cùng, sau hơn 700 ngày mong mỏi chờ đợi,Watch Dogs đã đến tay người chơi vào 27/5 vừa qua Tổng Hợp Tin Game . Tuy nhiên, xoay quanh trò chơi này có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, khác hẳn với sự háo hức của hai năm trước. Liệu có phải sau hai năm chờ đợi, game thủ đã không còn hứng thú vớiWatch Dogs? Nhưng nếu vậy thì làm sao để giải thích cho việcWatch Dogs đã phá vỡ mọi kỷ lục bán hàng của Ubisoft. Phải chăng đằng sau chuyện này một lý do sâu xa nào khác nhà phát hành không thể lý giải được?





Các nhà phê bình đã đánh giáWatch Dogs với những điểm số khá tích cực. Điểm số của hai trang IGN và Polygon lần lượt là 8.4 và 8 trên thang điểm 10. Trong khi phần lớn nhà phê bình chuyên nghiệp đánh giá khá cao thì điều trái ngược lại xuất hiện ở bộ phận game thủ phổ thông khi lượng người chê cũng nhiều không kém gì người khen. Điểm đánh giá của người chơi trên Metacritic chỉ dừng lại ở mức 6.3/10, với vô số lời chê đến từ các diễn đàn, blog và comment trên các trang mạng khác nhau. Vậy điều gì đã khiến cho các nhà phê bình và game thủ bất đồng quan điểm với nhau nhiều đến vậy?


Chắc chắn rằng bản thân game đã là một phần của vấn đề. Chẳng hạn, khi so sánh vớiGTA V, nhiều người vẫn nhận xét rằng cơ chế xe cộ của game quá "gà mờ", không để lại được nhiều ấn tượng trong khi các nhiệm vụ lái xe cộ phải chiếm đến 1/3 game. Thậm chí kể cả khi đem ra so với "người anh em" Sleeping Dogs, một game ra từ cách đây hơn một năm,Watch Dogs cũng không thể bì được. Người chơi cũng không thể vừa lái xe vừa bắn trong khi đó được xem như một trong những đặc điểm quan trọng nhất. Điều này khiến cho một số nhiệm vụ trongWatch Dogs khá khó chịu, vì thế có nhiều người đã phải bỏ một vài nhiệm vụ phần Fixer Contracts vì khó có thể hoàn thành được chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.





Nhiệm vụ phụ cũng có thể xem như một điểm chưa tốt của game. Các nhiệm vụ thường lặp đi lặp lại và khá nhàm chán, mặc dù có khá nhiều nhiệm vụ để lựa chọn và thực hiện. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính trong game lại là thứ giúpWatch Dogs tỏa sáng, và đúng như câu khẩu hiệu "Hacking is our weapon" (Hack là vũ khí), việc người chơi có thể hack gần như tất cả mọi thứ khiến cho game không bao giờ cũ.


Tất nhiên, đồ họa là lý do khiếnWatch Dogs bị hứng chịu nhiều "gạch đá" nhất. Sự thay đổi chất lượng đột ngột từ "chói lòa", đậm chất next-gen trong reveal trailer được công bố tại E3 2012 cho đến "trần trụi" một cách khó tin như hiện nay khiến cho nhiều người mất tình cảm rõ rệt với game. Nếu xét về đồ họa, nhiều nhà phê bình cho rằng Watch Dogs có thể được tới mức "Đạt" hoặc "Tốt", nhưng còn lâu mới được hai chữ "Tuyệt vời". Đồ họa và cơ chế gameplay có thể không phải tất cả, nhưng rõ ràngWatch Dogs đã bị mất điểm nặng vì những yếu tố này.





Tuy vậy, bên cạnh vấn đề của tự bản thânWatch Dogs, vẫn còn một yếu tố khác, ẩn sâu hơn và thâm thúy hơn, đó là tâm lý của người chơi.Watch Dogs không được giống như những gì người ta kỳ vọng cũng là vì sự thổi phồng, cường điệu quá đáng của bên truyền thông và nhà phát hành. Không thể đạt được chuẩn mà nhà phát hành đã dựng nên từ cách đây 2 năm, đó là lý doWatch Dogs khiến mọi người thất vọng. Cho dù game có tuyệt vời đến đâu thì nó vẫn không thể bì được với viễn cảnh huy hoàng mà người chơi tự vẽ ra nhờ chiến dịch marketing không ngơi nghỉ suốt mấy năm trời.


Dù vậy, điều ấy không có nghĩa là chúng ta nên đánh giá thấpWatch Dogs. Trong khi điểm trung bình của game khá khả quan thì phần lớn game thủ chỉ chấm điểm trên Metacritic ở mức 3 hoặc 4. Rất nhiều người quyết định "dìm hàng" game chỉ bởi vì nó không được tuyệt vời như mọi người kỳ vọng từ trước. Nực cười hơn, nhiều người thậm chí còn ghétWatch Dogs chỉ bởi vì game không đạt được điểm ở mức 9 hoặc 10. Tất nhiên, thái độ trẻ con của họ khó có thể chấp nhận được, nhưng cũng còn dễ cảm thông vì một phần lỗi cũng là do nhà phát hành đã để cho game thủ hi vọng và chờ đợi quá nhiều.





Hãy thử tượng tượng xem, nếuWatch Dogs giữ im lặng lâu hơn thì sẽ như thế nào? Sẽ ra sao nếu game xuất hiện tại E3 2013 thay vì E3 2012, các chương trình công bố và quảng bá sản phẩm được thực hiện trong năm ấy, nhưng với tần suất ít hơn. Nếu điều đó xảy ra, chắc chắnWatch Dogssẽ trở thành một trong những game bình thường như bao game khác chứ không phải game được mong đợi nhất năm, giống như trường hợp củaMirror’s Edge vàSleeping Dogs. Cộng đồng game thủ cũng sẽ có cái nhìn thoải mái, dễ chịu hơn chứ không phải kiểu dò xét, xoi mói như thế này. Tóm lại, nếu như điều đó xảy ra, sẽ không có chuyện quảng cáo, thổi phồng quá mức vàWatch Dogs cũng không phải chịu nhiều "gạch đá" giống như bây giờ.


Nguyễn Hào




Nguồn : http://gamethu.vnexpress.net/gt/chuyen-game/2014/06/38993-quang-cao-qua-da-da-hai-watch-dogs-nhu-the-nao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét